Phần mềm quản lý bảo trì thiết bị được sử dụng bới những người quản lý bảo trì để trợ giúp họ trong việc quản lý các hoạt động bảo trì của phòng bảo trì. Một vài phần mềm có các tính năng cơ bản, như phần mềm quản lý công việc – được sử dụng để nhận các y/c sửa chửa và quản lý sửa sữa. hoặc là các phần mềm CMMS phức tạp hơn – được dùng để tài liệu hóa và quản lý tất cả các khía cạnh của hoạt động quản lý bảo trì.
Đối tượng sử dụng phần mềm bảo trì?
Có nhiều công ty với quy mô, mô hình khác nhau với những team bảo trì từ 1 cho đến 5 người, hoặc thậm chí có công ty lên đến hàng tram nhân viên bảo trì trong team của họ. Một phần mềm quản lý bảo trì được quản lý bởi trưởng bộ phận bảo trì, các nhân viên bả trì sẽ đăng nhập vào hệ thống (với các quyền giới hạn) để truy suất vào các công việc, tài liệu liên quan đến họ để hoàn thành nhiệm vụ bảo trì, bảo dưỡng
Phần mềm quản lý bảo trì thiết bị cũng được sử dụng bởi những người quản lý cấp cao để có thể xem các báo cá từ hệ thống CMMS về chi phí bả trì, từ đó đưa vào các hệ thống phân tích tài chính, theo dõi sự cố, đo lường năng suất, đảm bảo tuân thủ các quy định về môi trường….
Lý do để sử dụng phần mềm bảo trì
Tính năng của phần mềm bảo trì thiết bị
Bất cứ một gọi phần mềm quản lý bảo trì nào cũng cho phép tạo mợt phiếu công việc. Đây là các nhiệm vụ được giao cho nhân viên trong team bảo trì. Hầu hết các phần mềm bảo trì thiết bị cho phép người quản lý thấy được việc nào đã hoàn thành, việc nào đang peding, việc nào đang có sự cố….
Các gọi CMMS cho phép thu thập các phiếu công việc và cung cấp cho người quản lý bảo trì cái nhìn tổng quan nhất về công việc trong hệ thống. Điều này cho phép lên lịch các công việc & ưu tiên hóa công việc của nhân viên.
Không giống với phiếu công việc, các yêu cầu công việc đến từ bên ngoài team bả trì. Một yêu cầu công việc sẽ được gửi cho team bảo trì khi có một ai đó ở chuyền sản xuất nghe tiếng động lạ của máy… cần phải được sửa chữa. Một phần mềm quản lý bảo trì tốt cho phép mọi người có thể tạo phiếu yêu cầu công việc, sau khi xem xét, các phiếu yêu cầu này sẽ được chuyển cho quản lý để duyệt & tạo thành phiếu công việc cho team bảo trì xử lý.
Một phần mềm quản lý bảo trì mở rộng phải có tính năng quản lý tồn kho. Tính năng này hữu ích vì team bảo trì thường phải quản lý vật tư phụ tùng. Một hệ thống quản lý tồn kho tốt sẽ cảnh báo cho người quản lý khi nào đạt mức tối thiểu và cần phải mua thêm để bổ sung, sẵn sàng cho việc bảo trì
Đối với quản lý cấp cao của một doanh nghiệp, các tính năng quan trọng nhất của hệ thống CMMS là các báo cáo. Bằng cách nhìn vào hiệu suất đồ thị và bảng biểu, có thể tạo ra một ngân sách bảo trì trong tương lai, tài sản có vấn đề (để cung cấp cho quản lý chú ý nhiều hơn), xem phụ tùng của nhà sản xuất hỏng hóc thường xuyên, và quyết định có nên thuê kỹ thuật viên bảo trì hoặc thuê nhà thầu .
Đối với bảo trì, mục tiêu lớn nhất của việc sử dụng phần mềm quản lý bảo trì là để chuyển từ “chữa cháy” (bảo trì đột xuất) sang bảo trì phòng ngừa (bảo trì có kế hoạch). Phần mềm quản lý bảo trì thiết bị cho phép lập các kế hoạch bảo trì, sinh lịch bảo trì dựa và các trigger theo thời gian hoặc theo thông số của thiết bị. Công cụ này sẽ gửi email, SMS hoặc thông báo trực quan trên phần mềm khi có việc bảo trì đến kỳ hạn phải thực hiện
Một số phần mềm quản lý bảo trì thiết bị cho phép người dùng có thể thiết lập nhà cung cấp cho vật tư phụ tùng trong hệ thống. Khi vật tư phụ tùng được cần đến, team bảo trì hoặc bộ phận liên quan có thể tạo ra các yêu cầu chào giá hoặc đơn mua hàng từ trong hệ thống CMMS. Tính năng quản lý mua hàng tiết kiệm được thời gian bằng việc giảm thiểu số lượng giấy tờ và các giao tiếp cần thiết giữa phòng mua hàng, bảo trì, tài chính…